วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Root คืออะไร? แล้วเราจะ Root ไปทำไมล่ะ

หลังจากกลับบ้านไปช่วงตรุษจีนเพียงไม่กี่วัน กลับมาอีกทีตกใจมากครับ
บล็อคเล็กๆ ของผม จากที่มีคนเข้าชมแค่ร้อยกว่าคน กลับถีบตัวขึ้นหลักพันซะแล้ว!
สงสัย Review ตัวล่าสุดจะเจาะกลุ่มเป้าหมายดีไปหน่อย ก็นะ... ใครเขาจะอยากโชว์ของจีนๆ กันเนอะ

กลับเข้าเรื่องกันดีกว่า วันนี้เราจะมาดูสิ่งที่อยู่คู่กับการแหกกฎของ Android มาช้านาน นั่นก็คือ Root นั่นเอง
ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่ามันมีประโยชน์อะไรก่อน

ว่ากันตามหลักการ การ Root คือการที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ทั่วไป(User) เข้าถึงข้อมูลระบบได้(โดยทั่วไป User จะไม่สามารถเข้าถึงได้) ซึ่งทำให้สามารถเข้าไปแก้ไขไฟล์ระบบ(เพิ่ม-ลด-ดัดแปลง-แก้ไข) ได้ ประโยชน์ตามหลักการก็มีเท่านั้นแหละ - -"

แล้วเราจะ Root ให้ได้อะไรขึ้นมาล่ะ??
ก็ด้วยประโยชน์ที่ทำได้เราแก้ไขอะไรต่างๆ ได้อย่างอิสระ ทำให้เราสามารถปรับแต่งเครื่องให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น อย่างที่ผมเคยเจอกันบ่อยๆ ก็คือ

  • Root เพื่อย้ายแอพฯ ลง microSD ไม่ง้อความจำเครื่องน้อยๆ หลัก MB กันแล้ว
  • Root เพื่อลง CWM
  • Root เพื่อ Backup เกมที่เล่นไว้ ปกติแล้วถ้าไม่ Root จะไม่เก็บ Data ไว้ ถ้าลงใหม่ต้องมาเล่นใหม่
  • Root เพื่อดัดแปลง ROM (เช่น เปลี่ยน Boot Animation)
*Root กับแอพฯ เถื่อนไม่เกี่ยวกันนะครับ แค่ไปติ๊กให้ติดตั้งจากไฟล์ .apk ได้ก็ลงได้แล้ว
คุณไม่ต้องมานะมา Jailbreak เหมือน iOS หรอกนา...
แต่การที่เราเข้าไปปรับแต่งระบบได้ ก็จำเป็นต้องทำด้วยความระมัดระวัง ควรรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่
ขอขู่ไว้นิดๆ ว่าบางทีเราเข้าไปแก้ระบบแล้วเครื่องพัง คุณได้ที่ทับกระดาษเรือนหมื่นโดยไม่รู้ตัวเลยนะครับ

ทีนี้รู้รึยังล่ะว่าทำไมผู้ผลิตทั้งหลายถึงบอกว่า Root เครื่องแล้วหมดประกัน
ก็เขาไม่อยากรับความเสี่ยงที่เกิดจากลูกค้าซนๆ ทั้งหลายนี่ครับ -.-

สำหรับวิธีการ Root แบ่งเป็น 3 แบบหลักๆ
  1. แฟลชผ่านโปรแกรม เช่น Flashtool , Odin
  2. ลงผ่าน Recovery <-- แพร่หลายที่สุด
  3. ใช้โปรแกรมช่วย เช่น Super One Click
วิธีที่ง่ายที่สุดน่าจะเป็นแบบที่ 3 นะ โหลดแอพฯ มา จิ้มคลิกเดียวเสร็จ
แต่มันก็ไม่ได้รองรับ Android ทุกเครื่อง (รองรับแค่บางรุ่น) อันนี้ต้องลองดู
แต่ที่ผมคุ้นเคยที่สุดคือวิธีที่ 2 เพียงเอาไฟล์ใส่ microSD ไว้ แล้วเปิด Recovery Mode ขึ้นมา
แล้วจิ้ม Install from SD card เลือกไฟล์ Root แล้วรอหน่อยก็ Root เรียบร้อยแล้ว!
ส่วนแบบแรกไปหาจากรุ่นนั้นๆ เอาเองนะครับ มันจะมีวิธีการแตกต่างกันนิดหน่อย

เป็นไงบ้างครับ หวังว่าจะรู้แล้วนะครับว่าเราจะ Root กันไปทำไม
แนะนำว่า ใครที่ไม่จำเป็นต้อง Root ก็ไม่อยากให้ทำไว้ครับ ปลอดภัยกว่ากันเยอะ ^^

Update : ถ้าของผมยังไม่หนำใจ ผมไปเจอแบบละเอียดยิบมาครับ
ตามลิงค์ http://2g.pantip.com/cafe/mbk/topic/T13017390/T13017390.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น